top of page
Search
  • Twinkle Town Kindergarten

HÃY ĐỂ CON TỰ XÚC ĂN!

Quý Phụ huynh thân mến,

Vì giáo dục là trách nhiệm chung của gia đình và nhà trường, Twinkle Town Kindergarten muốn chia sẻ nhiều hơn với Quý phụ huynh trong việc giáo dục cũng như nuôi dạy trẻ để từ đó có được sự thống nhất và phối hợp hiệu quả giữa hai bên. Mọi điều Nhà trường và Gia đình cùng cố gắng nỗ lực đều vì sự phát triển toàn diện của trẻ.

Có rất nhiều người mẹ, người bà và cả bố nữa dồn biết bao tâm huyết, vất vả vào việc chế biến để nấu cho con yêu những bữa ăn ngon miệng. Nhưng cũng bao kì công dụ dỗ, đút ép con, thử hết món này đến món khác, con không ăn vẫn cứ là không ăn, con ngậm cơm, con chạy chơi lung tung trong bữa ăn vẫn xảy ra hằng ngày. Tất cả tạo nên một bầu không khí chẳng lấy gì làm dễ chịu trong gia đình, ngày này qua ngày khác là sự bất lực như không thể có giải pháp.

Vậy để con chịu ăn có phải là điều khó không? Câu trả lời là: không khó, nếu cha mẹ thực sự kiên trì và luôn nhớ rằng người lớn chúng ta mất 28 ngày để hình thành một thói quen, trẻ nhỏ cũng như thế thôi bạn à. Chỉ là bố mẹ hãy cho con quyền được ăn như con muốn, ăn bao nhiêu tùy ý con và đừng lo sợ con đói. Cũng giống như chúng ta, bé sẽ chỉ cảm thấy ngon miệng khi được chủ động nếm thử, món ngon miệng bé sẽ tiết dịch vị và tiêu hoá tốt với tâm trạng tốt. Đừng ép con ăn bằng bốn chữ: "Con có ăn không!" mà thay vào đó hãy làm những việc thiết thực hơn nhé.

Một điều quan trọng nữa, đừng so sánh, đừng sốt ruột khi thấy những đứa trẻ cùng lứa được áp dụng cách tương tự nhưng đã tự xúc ăn, ngồi yên ăn mà con bạn vẫn chưa được như thế. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, thể chất, tâm lý và tính cách bé cũng sẽ khác nhau.Hãy tôn trong con!

Rèn cho con thói quen ăn uống nề nếp càng sớm càng tốt

Bạn đã phải tập luyện cho con thói quen ăn uống ngay từ khi con đã ngồi vững vàng (tầm 12 tháng tuổi). Có thể bạn sẽ nghĩ rằng tập luyện như vậy quá sớm nhưng thực tế thì không. Càng bắt đầu sớm, bé sẽ càng có nhiều thời gian để thích nghi, làm quen và duy trì thói quen đó.

Càng bắt đầu sớm, bé sẽ càng có nhiều thời gian để thích nghi, làm quen và duy trì thói quen đó. Khi con đã ngồi vững vàng và nếu khi đó con không khóc đòi ngủ, bạn có thể cho con vào ghế ăn vào mỗi khi gia đình quây quần bên mâm cơm. Lúc đó, bạn có thể cho con ít bánh ăn dặm, hoa quả hay rau củ đã được hấp nhừ, cắt vừa ăn. Bữa ăn nào cũng thế, người lớn ăn, con cũng sẽ được ngồi chung mâm, và dĩ nhiên trong bữa ăn, gia đình sẽ không xem tivi gì cả. Ăn cơm là ăn cơm!

Luôn phải ngồi trên ghế ăn

Có lẽ đây là nguyên tắc mẹ nào cũng nghe nhưng ít mẹ thực hiện. Ngay từ khi con bắt đầu ăn dặm, bạn đã cần cho con vào ghế ngồi ăn, dù ăn vài thìa cũng ngồi trong ghế. Ăn hoa quả, bánh ăn dặm, sữa chua… bất kì là ăn món gì bạn cũng cần cũng cho con vào ghế ngồi ăn cả. Nếu con có dấu hiệu muốn rời khỏi ghế, bạn cần nói: “Nếu con không ngồi ghế nữa thì mẹ dọn thức ăn”, đồng thời dọn hẳn. Nhiều lần như thế, bé sẽ quen. Bạn cần giữ đúng nguyên tắc “rời khỏi ghế ăn là không được ăn nữa”.

Một điều nữa là tuyệt đối không cho con đi rong để con có thể ăn thêm được vài thìa nữa.

Cho con tự xúc khi con muốn

Đa phần bố mẹ có một điểm chưa hay là dù con đòi tự xúc ăn nhưng vì sợ con chưa quen dùng muỗng, sợ con làm đổ nên đã không cho con được tự làm việc này. Đó là sai lầm bố mẹ nên thay đổi. Con đã có ý thức muốn tự làm nhưng bố mẹ lại ngăn cản, dần dà con sẽ chẳng tìm thấy niềm vui ăn uống nữa, mà chỉ thấy đó như một nghĩa vụ, bố mẹ đút, mình phải ăn.

Khi con đã có thể cầm đồ vật một cách chắc chắn, bạn hãy đưa con một chiếc thìa bé, cầm tay con xúc cháo trong chén rồi đưa vào miệng. Bạn xúc một thìa, con một thìa, cứ thế hai mẹ con “chơi” đến khi xong bữa ăn. Chuyện con xúc rồi cháo vương vãi ra ngoài là thường xuyên, chuyện con đang xúc bỗng “hứng chí” quăng thìa xuống đất rồi cười khanh khách là quá bình thường. Con lỡ làm đổ cháo, dây dưa tung toé xung quanh thì cũng là điều bạn cần xác định từ trước rằng “mình sẽ lau dọn sau, không vấn đề gì”, còn nếu con cố ý quăng thìa thì bạn nên nghiêm mặt, bảo con không được làm thế nữa.

Khi lớn hơn, đã có nhận thức hơn, con muốn dùng thìa bạn hãy cho con dùng thìa, muốn dùng nĩa bạn cũng cho dùng nĩa (những loại an toàn dành cho bé). Bé sẽ tự nhận ra đâu là vật dụng sẽ giúp bé xúc được thức ăn mà không bị rơi rớt ra ngoài. Đừng dập tắt ý muốn được khám phá và tự chủ trong bữa ăn của con.

Và dĩ nhiên, con luôn phải ngồi trong ghế mỗi bữa ăn như vậy.

Duy trì thói quen ngồi ăn cùng gia đình

Hãy giữ cho bé thói quen ngồi chung mâm cơm với người lớn từ khi bé ngồi vững. Dù con đã ăn bữa chính rồi nhưng khi người lớn ngồi vào bàn ăn, bạn vẫn nên cho con ngồi vào ghế ăn như khi bé. Khi con được hơn 1 tuổi, đã chán những món như bánh ăn dặm hay trái cây như trước, bạn có thể chuẩn bị cơm nát hay chà cơm hơi nát rồi cho vào bát để con tự xúc ăn mỗi khi người lớn dùng bữa. Khi thì ngoan ngoãn dùng thìa xúc, khi thì dùng tay bốc ăn ngon lành cũng vui. Hãy để con muốn ăn bằng cách nào cũng được và chịu khó dọn dẹp mỗi khi con ăn xong.

Sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường

Sự hỗ trợ ở đây là tính nhất quán từ nhà đến trường, từ bố mẹ đến ông bà. Khi con đi học, cô giáo cũng sẽ đồng hành cùng con và gia đình luôn khích lệ con tự xúc ăn. Môi trường giữa các bạn xung quanh cùng trang lứa, bé sẽ phát huy tốt hơn tính chủ động và tự lập của bản thân. Ở nhà, ông bà bố mẹ cần cùng thống nhất cách cho con ăn, tuyệt đối không bế đi rong, không cho rời khỏi ghế ăn…

Không tivi, không đồ chơi, không điện thoại

Khi con không muốn ăn, bạn không dùng tivi hay đồ chơi để dụ dỗ. “Lôi kéo” vài lần con không chịu ăn nữa, bạn chấp nhận cho con ngưng xuống chơi đồ chơi và dọn dẹp hẳn bữa ăn. Tuyệt đối không bao giờ có việc: “Ăn đi mẹ cho đi công viên”, “Ăn một thìa mẹ lấy đồ chơi cho”, hay “Mẹ mở tivi cho con xem nhé”. Điều này đòi hỏi bố mẹ phải có lập trường kiên định, dứt khoát, nếu muốn tạo thói quen cho con.

Cần rõ ràng thời gian bữa ăn là dành cho việc ăn, thời gian chơi hãy cố gắng dành thời gian cho con tham gia các trò chơi vận động. Nguyên lí vô cùng đơn giản rằng: khi cơ thể vận động tiêu hào nhiều năng lượng, đến giờ ăn nó sẽ tự có “tiếng nói” về nhu cầu nạp thêm năng lượng.

Không ăn quá 30 phút

Khi bữa ăn kéo dài quá 30 phút, bạn nên dọn bữa, không cho con ăn nữa. Bạn đừng lo con sẽ đói, không đủ chất dinh dưỡng. Bữa ăn này bé đói, bữa kế tiếp bé sẽ tự biết ăn để đủ no.

Bố mẹ phải kiên trì

Đó là chìa khóa quan trọng nhất trong việc rèn cho con thói quen ăn uống. Như đề cập ở trên, người lớn chúng ta mất 28 ngày để hình thành thói quen, thế nên bố mẹ hãy để con cũng có một khoảng thời gian thích nghi với thói quen ấy. Thời gian có thể lâu hơn người lớn nên vì thế, bố mẹ hãy thật kiên trì và nhẫn nại nếu muốn con tự giác trong chuyện ăn uống nhé.

Trẻ em chính là tương lai nên việc nuôi dạy trẻ đúng cách là vô cùng quan trọng, môi trường tốt sẽ là nơi nuôi dưỡng những nhân cách tốt. Twinkle Town Kindergarten mong muốn sẽ có được sự hợp tác thành công cùng gia đình trong những năm ấu thơ của trẻ.

BAN GIÁM HIỆU TWINKLE TOWN KINDERGARTEN

(Nguồn tham khảo: internet)



17 views0 comments

Recent Posts

See All

TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIA ĐÌNH

Chủ đề Gia đình của tháng 11, những tuần vừa qua cô giáo tin chắc rằng gia đình mình đã có những khoảnh khắc gia đình tuyệt vời phải không ạ. Với thông điệp này, TTK muốn chia sẻ với gia đình mình một

bottom of page